กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6568
ชื่อเรื่อง: | การเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | High performance organization of the Department of Highways |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย อัศมาอีล เบ็ญวาเด็ง, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | สมรรถภาพในการทำงาน องค์การ--สมรรถนะ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการเป็นองค์การสมรรถนะสูง ของกรมทางหลวง (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวง (3) เสนอแนวทางการส่งเสริมการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวง ผลการศึกษา พบว่า 1) ระดับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวงอยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยตามตัวแบบวินิจฉัยองค์การ ได้แก่ ปัจจัยระดับองค์การ ปัจจัยระดับหน่วยงาน และปัจจัยระดับบุคลากรมีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวง คิดเป็นร้อยละ 67.5 (3) แนวทางการส่งเสริมการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของกรมทางหลวง ที่สำคัญ ได้แก่ เชิงนโยบาย ควรกําหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานที่สอดคล้องกับความต้องการของสภาพแวดล้อม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการกำหนดทิศทาง การดำเนินงานของกรมทางหลวง ควรปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ควรพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะ ความสามารถที่หลากหลาย พร้อมรองรับ การเปลี่ยนแปลง เชิงปฏิบัติ ควรพัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถของบุคลากร ควรสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการปฏิบัติงาน ควรบริหารทรัพยากรบุคคลด้วยความเป็นธรรม และควรเสริมความคล่องตัวในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยการกระจายอำนาจ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6568 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
166466.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 28.48 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License