Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6572
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหาร สถานศึกษากับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
Other Titles: The relationship between instructional leadership of school administrators and teachers' practices based on the standards of work performance in schools under Chon Buri Primary Education Service Area Office 3
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันทิมา เมยประโคน, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 (2) ศึกษาการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 จำนวน 209 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา และการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และ .92 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูมีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6572
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons