Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6580
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจุฬาลักษณ์ แสนทวี, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-20T08:51:30Z-
dc.date.available2023-06-20T08:51:30Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6580en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำแนกตามเพศและประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 316 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่อยู่ในระดับมากได้แก่ การใช้พฤติกรรมการร่วมมือ การประนีประนอม และการเอาชนะ ด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ การใช้พฤติกรรมการยอมให้ และด้านที่อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ การใช้พฤติกรรมการหลีกเลี่ยง และ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาเพศชายและเพศหญิงมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.titleการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2th_TH
dc.title.alternativeConflict management of school administrators under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study conflict management behaviors of school administrators under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2; and (2) to compare conflict management behaviors of school administrators under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2 as classified by gender and work experience as school administrator. The research sample consisted of 316 school administrators and teachers in schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2 during the 2018 academic year, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a questionnaire on conflict management of school administrators. The employed statistics for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the overall conflict management behavior of school administrators under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2 was rated at the high level; when specific conflict management behaviors were considered, the behaviors receiving rating means at the high level were the uses of cooperation behavior, compromising behavior, and winning behavior; the behavior receiving rating mean at the moderate level was the use of submissive behavior; and the behavior receiving rating mean at the low level was the use of avoidance behavior; and (2) male and female administrators differed significantly in their conflict management behaviors at the .05 level of statistical significance; while no significant difference was found between conflict management behaviors of school administrators with different work experiences as school administratoren_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161608.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons