Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6580
Title: การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
Other Titles: Conflict management of school administrators under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 2
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
จุฬาลักษณ์ แสนทวี, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 316 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารความ ขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่อยู่ในระดับมากได้แก่ การใช้พฤติกรรมการร่วมมือการประนีประนอม และการเอาชนะ ด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ การใช้พฤติกรรม การยอมให้ และด้านที่อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ การใช้พฤติกรรมการหลีกเลี่ยง และ (2) ผู้บริหารสถานศึกษาเพศชาย และเพศหญิงมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6580
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161608.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons