กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6592
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิภาพของระบบการเงินและบัญชีหลังการเปลี่ยนแปลงผังบัญชีมาตรฐานจาก Version 28 เป็น Version 2551 : กรณีศึกษาจังหวัดทหารบกสังกัดกองทัพ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Efficiency of finance and accounting system after changes in standard chart of accounts from version 28 to version 2551 : a case study of military province, Royal Thai Army
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชรพงศ์ ศิริรัตนานุกูล, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเงิน--การบัญชี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผังบัญชีมาตรฐานจาก Version 28 เป็น Version 2551 (2) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบการเงินและบัญชี โดยเปรียบเทียบผังบัญชีมาตรฐาน Version 28 กับ Version 2551 และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบการเงินและบัญชีหลังการเปลี่ยนแปลงผังบัญชีมาตรฐาน Version 28 เป็น Version 2551 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นายทหารการเงินของหน่วยจังหวัดทหารบก สังกัดกองทัพบก รวมทั้งหมด 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบทีผลการศึกษาพบว่า (1) นายทหารการเงินมีความเห็นด้วยอย่างมากว่าโดยภาพรวมการเปลี่ยนแปลงผังบัญชีมาตรฐานจาก Version 28 เป็น Version 255I ช่วยทำให้การปฏิบัติงานง่ายขึ้น ทำให้การนำเสนอข้อมูลทางการเงินตรงตามความต้องการของผู้บริหาร และช่วยทำให้เกิดความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล (2) นายทหารการเงินมีความคิดเห็นว่าโดยภาพรวมระบบการเงินและบัญชีตามผังบัญชีมาตรฐาน Version 2551 มีประสิทธิภาพมากกว่าตามผังบัญชีมาตรฐาน Version 28 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางด้านการทำงานของระบบซึ่งเกี่ยวกับการล้างรายการเบิกเกินส่งคืนและการนำส่งเงินรายได้แผ่นดินที่ ไม่สามารถทำได้ในวันเดียวกันกับวันที่นำเงินเบิกเกินส่งคืนและเงินรายได้แผ่นดินนำส่งที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และปัญหาการล้างการเบิกเงินไม่สามารถล้างได้ในแฟ้มข้อมูลเดียวกัน จึงก่อให้เกิดความล่าช้ำในการทำงาน ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการล้างรายการเบิกเกินส่งคืน การนำส่งเงินรายได้แผ่นดิน และการล้างรายการเบิกเงินควรปรับเปลี่ยนให้กลับไปเป็นเหมือน Version 28 ซึ่งสามารถล้างรายการเบิกเกินส่งคืนและรายการนำส่งเงินรายได้แผ่นดินได้ในวันเดียวกันกับวันที่นำเงินเบิกเกินส่งคืนและเงินรายได้แผ่นดินส่งที่ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และการล้างรายการเบิกเงินสามารถทำได้หลายแฟ้มข้อมูลในเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้ลดระยะเวลาในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6592
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_127392.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons