Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6610
Title: | ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและบรรยากาศองค์การกับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย |
Other Titles: | Leadership of school administrators and the organization atmosphere with human resource development of education institutions under Nong Khai Educational Service Area Offices |
Authors: | ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์ พรทิพย์ เทือกประเสริฐ, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงศ์ ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย การพัฒนาบุคลากร ผู้บริหารโรงเรียน ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย (2) ศึกษาบรรยากาศองค์การของสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย (3) ศึกษาการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ และบรรยากาศองค์การกับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย ประชากรในการวิจัย คือ หัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย จำนวน 1,611 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยการใช้สูตรของยามาเน่ รวมผู้ให้ข้อมูลจำนวน 523 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.825 สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันใช้ระดับความมีนัยสาคัญทางสถิติ 0.01 และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยมากที่สุดคือด้านคุณลักษณะของผู้นำ รองลงมาคือด้านทักษะความเป็นผู้นำ ด้านพฤติกรรมในการชี้นำ และส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชา และด้านสร้างแรงจูงใจตามลำดับ (2) บรรยากาศองค์การโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยรายด้านในระดับมาก คือด้านความผูกพัน รองลงมาคือด้านมาตรฐาน ด้านสนับสนุน ด้านการเห็นคุณค่า ด้านความรับผิดชอบ และในระดับปานกลาง คือด้านโครงสร้าง (3) การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายด้านในรายด้านในระดับมากที่สุดคือด้านการศึกษาดูงาน รองลงมาคือด้านการศึกษาต่อ ด้านการพัฒนาตนเองและการประชุมเชิงปฏิบัติการ ด้านการประชุมสัมมนา และในระดับมากคือด้านการประชุม ด้านการปฐมนิเทศ (4) ภาวะผู้นำ ทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยด้านที่มีสัมพันธ์มากที่สุดคือด้านคุณลักษณะของผู้นำ รองลงมาคือด้านทักษะความเป็นผู้นำ ด้านการสร้างแรงจูงใจ และด้านพฤติกรรมในการชี้นำและส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชา ตามลำดับ ส่วนบรรยากาศขององค์การทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดคือด้านความรับผิดชอบ รองลงมาคือด้านการสนับสนุน ด้านมาตรฐานด้านความผูกพัน ด้านการเห็นคุณค่า และด้านโครงสร้างตามลำดับ ทั้งนี้ภาวะผู้นำ ด้านคุณลักษณะของผู้นำ และบรรยากาศองค์การด้านความรับผิดชอบ ด้านมาตรฐาน ด้านโครงสร้าง สามารถพยากรณ์การพัฒนาบุคลากรของการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาได้ร้อยละ 12.40 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6610 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124745.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License