กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6610
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและบรรยากาศองค์การกับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership of school administrators and the organization atmosphere with human resource development of education institutions under Nong Khai Educational Service Area Offices
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ เทือกประเสริฐ, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย
การพัฒนาบุคลากร
ผู้บริหารโรงเรียน
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาหนองคาย (2) ศึกษาบรรยากาศองค์การของสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย (3) ศึกษาการพัฒนา บุคลากรของสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ และบรรยากาศ องค์การกับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย ประชากรในการวิจัย คือ หัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน ใน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย จำนวน 1,611 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการ สุ่ม ตัวอย่างอย่างง่ายโดยการใช้สูตรของยามาเน่ รวมผู้ให้ข้อมูลจำนวน 523 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความ เที่ยงเท่ากับ 0.825 สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของเพียร์สันใช้ระดับความมีนัยสาคัญทางสถิติ 0.01 และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยมากที่สุดคือด้านคุณลักษณะของผู้นำ รองลงมาคือด้านทักษะความเป็นผู้นำ ด้านพฤติกรรมในการชี้นำ และส่งเสริม ผู้ใต้บังคับบัญชา และด้านสร้างแรงจูงใจตามลำดับ (2) บรรยากาศองค์การโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยรายด้านใน ระดับมาก คือด้านความผูกพัน รองลงมาคือด้านมาตรฐาน ด้านสนับสนุน ด้านการเห็นคุณค่า ด้านความรับผิดชอบ และใน ระดับปานกลาง คือด้านโครงสร้าง (3) การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายด้านใน รายด้านในระดับมากที่สุดคือด้านการศึกษาดูงาน รองลงมาคือด้านการศึกษาต่อ ด้านการพัฒนาตนเองและการประชุมเชิง ปฏิบัติการ ด้านการประชุมสัมมนา และในระดับมากคือด้านการประชุม ด้านการปฐมนิเทศ (4) ภาวะผู้นำ ทุกด้านมี ความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยด้านที่มีสัมพันธ์มากที่สุด คือด้านคุณลักษณะของผู้นำ รองลงมาคือด้านทักษะความเป็นผู้นำ ด้านการสร้างแรงจูงใจ และด้านพฤติกรรมในการชี้นำ และส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชา ตามลำดับ ส่วนบรรยากาศขององค์การทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรของ สถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดคือด้านความรับผิดชอบ รองลงมา คือด้านการสนับสนุน ด้านมาตรฐานด้านความผูกพัน ด้านการเห็นคุณค่า และด้านโครงสร้างตามลำดับ ทั้งนี้ภาวะผู้นำ ด้านคุณลักษณะของผู้นำ และบรรยากาศองค์การด้านความรับผิดชอบ ด้านมาตรฐาน ด้านโครงสร้าง สามารถพยากรณ์ การพัฒนาบุคลากรของการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาได้ร้อยละ 12.40
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6610
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
124745.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons