Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6673
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
Other Titles: The relationship between instructional leadership of school administrators and work performance based on the teacher performances standards of teachers in schools joining the World-Class Standard School Project under the Secondary Education Service Area Office 7
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัญญานุช คงเมือง, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความสัมพันธ์ระหว่างครูและอาจารย์ใหญ่
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา กับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงาน-เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 282 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับที่ถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาและระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และ .91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) ระดับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) ระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ การเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา กับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู พบว่า มีความสัมพันธ์กัน ในระดับปานกลาง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .657 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6673
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_162217.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons