Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6675
Title: ภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
Other Titles: Teacher leadership in the 21st century in primary schools under the Office of Yasothon Primary Education Service Area 2
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชำนาญ แดงท่าขาม, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูประถมศึกษา
ภาวะผู้นำ
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 (2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอน และขนาดของโรงเรียน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 จำนวน 358 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 และแบบสัมภาษณ์การพัฒนาภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ครูที่แตกต่างกันด้านระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอน และขนาดของโรงเรียนมีภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ส่วนครูที่มีเพศแตกต่างกันมีภาวะผู้นาในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำของครูในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ควรนำวัฒนธรรมความร่วมมือของครูที่มีความเข้มแข็งมาเป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาภาวะผู้นำของครูแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ควรพัฒนาครูให้มีภาวะผู้นำด้านการเข้าถึงและใช้การวิจัยในการเรียนการสอน และควรสนับสนุนให้ครูที่เชี่ยวชาญในการทำวิจัยในชั้นเรียนเป็นพี่เลี้ยงให้กับครูที่มีประสบการณ์น้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6675
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159664.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons