กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6680
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs and guidelines for development to achieve academic excellence of Surat Pittaya School in Surat Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ ชุติมา ทวีสุวรรณศักดิ์, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาการศึกษา--ไทย--สุราษฎร์ธานี การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ (2) ศึกษาสภาพความคาดหวังของการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ (3) ศึกษาความต้องการจำเป็นต่อ การพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิชาการ และ (4) นำเสนอแนวทางการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ ของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี การวิจัยมี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาความต้องการจำเป็นและข้อเสนอแนะเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ โดยประชากรของการวิจัยระยะนี้ คือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิชา การ ของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบ สอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด ที่พัฒนาจากเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และการคำนวณหาดัชนีความต้องการจำเป็น สำหรับการวิจัยระยะที่ 2 เป็นการกำหนดแนวทางทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการด้วยการสนทนากลุ่ม 2 ครั้ง จากผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นตัวแทนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสู่เป็นเลิศด้านวิชาการของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แนวคำ ถามการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจจุบันของการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อยู่ที่ระดับปานกลาง (2) สภาพความคาดหวังอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ดัชนีความต้อง การจำเป็นอยู่ในช่วงใกล้เคียงกัน โดยมีค่าอยู่ระหว่าง 0.42 - 0.53 และ (4) แนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ (4.1) ด้านการมุ่งเน้นนักเรียน ควรให้ความสำคัญกับการรับข้อร้องเรียนของนักเรียนและการควบคุมพฤติกรรมนักเรียน (4.2) ด้านการมุ่งเน้นการดาเนินการ ควรสร้างกระบวนการทางานที่เป็นนวัตกรรมและการสร้างยุทธศาสตร์การทางานที่อาศัยความร่วมมือ (4.3) ด้านผลลัพธ์ ควรพัฒนาระบบการบริหารที่ให้ความสาคัญกับผู้มีส่วนร่วมในการวางกลยุทธ์และมาตรการเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ (4.4) ด้านการมุ่งเน้นบุคลากรกับด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ ควรสร้างระบบการทำงานเพื่อพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์และการกระจายงานให้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ (4.5) ด้านการนาองค์กรและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ควรบริหารจัดการทุกระบบงานให้นำไปสู่การพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิชาการและดำเนินการเพื่อวางแผนกลยุทธ์มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการที่ชัดเจน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6680 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_152256.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.55 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License