Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร | th_TH |
dc.contributor.author | เชษฐ์ธิดา ธรศรี, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-23T03:13:54Z | - |
dc.date.available | 2023-06-23T03:13:54Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา แบบภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 (2) ศึกษา ประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบ ภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา มีผลกับประสิทธิภาพการสอน ของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาที่ผ่านประเมินของ สมศ. รอบสาม สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 โดย ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จํานวน 65 แห่ง มีผู้ให้ข้อมูลคือ ครูผู้สอน จํานวน 997 คน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางที่ของเคร และมอร์แกน แล้วทําการสุ่มแบบง่ายได้ตัวอย่าง จํานวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 96 สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นําแบบบงการ ภาวะผู้นําแบบมีส่วนร่วมภาวะ ผู้นําแบบสนับสนุนอยู่ในระดับมาก และมีภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จอยู่ในระดับปานกลาง (2) ประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด และ (3) ภาวะผู้นําแบบบงการ ภาวะผู้นําแบบสนับสนุน ภาวะผู้นําแบบมีส่วนร่วม และภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสอนของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหาร--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | ครู--ไทย--ฉะเชิงเทรา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำทางการศึกษา | th_TH |
dc.title | ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Leadership styles of school administrators affecting teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to study leadership styles of school administrators under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2; (2) to study teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2; and (3) to study relationships between leadership styles of school administrators and teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2. The research population consist of 65 purposively selected schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 which passed the third round evaluation from the Office for National Education Standards and Quality Assessment, with the total number of 997 teachers as research informants. The sample of research informants consisted of 278 teachers randomly selected from those schools. The sample size was determined based on Krejcie & Morgan's Sample Size Table. The employed research instrument was a rating scale questionnaire with reliability coefficient of .96. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson's product moment correlation. The research findings showed that (1) the school administrators' autocratic leadership style, participative leadership style, and supportive leadership style were at the high level; while their achievement-oriented leadership style was at the moderate level; (2) teaching efficiency levels of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 were at the high to highest levels; and (3) all leadership styles of school administrators, namely, the autocratic leadership style, the supportive leadership style, the participative leadership style, and the achievement- oriented leadership style correlated with teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_147717.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License