กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682
ชื่อเรื่อง: | ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Leadership styles of school administrators affecting teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร เชษฐ์ธิดา ธรศรี, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหาร--การบริหาร ครู--ไทย--ฉะเชิงเทรา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา แบบภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 (2) ศึกษา ประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบ ภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา มีผลกับประสิทธิภาพการสอน ของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาที่ผ่านประเมินของ สมศ. รอบสาม สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 โดย ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จํานวน 65 แห่ง มีผู้ให้ข้อมูลคือ ครูผู้สอน จํานวน 997 คน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางที่ของเคร และมอร์แกน แล้วทําการสุ่มแบบง่ายได้ตัวอย่าง จํานวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 96 สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นําแบบบงการ ภาวะผู้นําแบบมีส่วนร่วมภาวะ ผู้นําแบบสนับสนุนอยู่ในระดับมาก และมีภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จอยู่ในระดับปานกลาง (2) ประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด และ (3) ภาวะผู้นําแบบบงการ ภาวะผู้นําแบบสนับสนุน ภาวะผู้นําแบบมีส่วนร่วม และภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสอนของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_147717.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.41 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License