Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6686
Title: การวิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัยเรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547-2556
Other Titles: Analysis and synthesis of theses and independent studies on internal quality assurance in school submitted to state universities in the North Eastern Region during B.E. 2547-2556
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร

ไชยภัทร สุนารักษ์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
วิจัยเชิงปริมาณ
ประกันคุณภาพ
โรงเรียน--การควบคุมคุณภาพ
สถาบันอุดมศึกษา--การควบคุมคุณภาพ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษางานวิจัยด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2556 และ และ (2) วิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงเนื้อหางานวิจัยด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2556 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสืบค้นจากฐานข้อมูลเอกสารฉบับเดิมของเครือข่ายห้องสมุดมหาวิทยาลัยไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์งานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ระหว่างปี พ. ศ. 2547 - 2556 มีวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระที่นาเสนอต่อมหาวิทยาลัยจำนวนทั้งหมด 93 เรื่อง ปีที่มีการพิมพ์งานวิจัยการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามากที่สุดคือ ปี 2551 จำนวน 15 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ16.13 และปีที่มีการพิมพ์น้อยที่สุด คือ ปี 2556 จำนวน 4 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 4.30 มีการทาวิจัยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมากที่สุดจำนวน 18 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 19.35 รองลงมาคือมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามจำนวน 16 เรื่องคิด เป็นร้อยละ17.20 และ (2) ประเด็นที่ศึกษาของงานวิจัยการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระหว่างปี พ. ศ. 2547 - 2556 พบว่าเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดระบบบริหารและสารสนเทศมากที่สุด จำนวน 38 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 40.86 รองลงมาคือการประเมินคุณภาพการศึกษา จานวน 29 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 31.18 สาหรับกระบวนการทางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ใช้กระบวนการ PDCA การมีส่วนร่วม การศึกษาดูงาน การจัดประชุม การจัดวางตัวบุคคลให้เหมาะกับงาน การจัดระบบงาน การใช้ภาวะผู้นำของผู้บริหารและการนิเทศติดตาม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6686
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148520.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons