Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6686| Title: | การวิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัยเรื่องการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547-2556 |
| Other Titles: | Analysis and synthesis of theses and independent studies on internal quality assurance in school submitted to state universities in the North Eastern Region during B.E. 2547-2556 |
| Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร ไชยภัทร สุนารักษ์, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี วิจัยเชิงปริมาณ ประกันคุณภาพ โรงเรียน--การควบคุมคุณภาพ สถาบันอุดมศึกษา--การควบคุมคุณภาพ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
| Issue Date: | 2557 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษางานวิจัยด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2556 และ และ (2) วิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงเนื้อหางานวิจัยด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2556 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสืบค้นจากฐานข้อมูลเอกสารฉบับเดิมของเครือข่ายห้องสมุดมหาวิทยาลัยไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์งานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ระหว่างปี พ. ศ. 2547 - 2556 มีวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระที่นาเสนอต่อมหาวิทยาลัยจำนวนทั้งหมด 93 เรื่อง ปีที่มีการพิมพ์งานวิจัยการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามากที่สุดคือ ปี 2551 จำนวน 15 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ16.13 และปีที่มีการพิมพ์น้อยที่สุด คือ ปี 2556 จำนวน 4 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 4.30 มีการทาวิจัยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมากที่สุดจำนวน 18 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 19.35 รองลงมาคือมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามจำนวน 16 เรื่องคิด เป็นร้อยละ17.20 และ (2) ประเด็นที่ศึกษาของงานวิจัยการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระหว่างปี พ. ศ. 2547 - 2556 พบว่าเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดระบบบริหารและสารสนเทศมากที่สุด จำนวน 38 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 40.86 รองลงมาคือการประเมินคุณภาพการศึกษา จานวน 29 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 31.18 สาหรับกระบวนการทางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ใช้กระบวนการ PDCA การมีส่วนร่วม การศึกษาดูงาน การจัดประชุม การจัดวางตัวบุคคลให้เหมาะกับงาน การจัดระบบงาน การใช้ภาวะผู้นำของผู้บริหารและการนิเทศติดตาม |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6686 |
| Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_148520.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License