Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6692
Title: การวิเคราะห์การบริหารจัดการด้านอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Analysis of management administration regarding facilitating and serving the people of the Chiang Dao Subdistrict Administrative Organization in Chiang Dao District of Chiang Mai Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาธัญญา จอมทอง, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
องค์การบริหารส่วนตำบล -- การบริหาร
บริการสาธารณะ
องค์การบริหารส่วนตำบล -- บริการสังคม
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักสาคัญเพื่อวิเคราะห์ (1) ปัญหาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ (2) การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว และ (3) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.97 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) กำนันและผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 16 คน และ (2) ประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว จำนวน 1,001 คน ซึ่งได้มาจากการคำนวณด้วยสูตรการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร่ ยามาเน่ และได้ใช้การเทียบอัตราส่วนร้อยละจากจำนวนประชากรทั้งหมด คือ 10,041 คน รวม 1,017 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 938 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.23 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ (2) การพัฒนาที่สำคัญ คือ ผู้บริหารขององค์การบริหารส่วนตาบลเชียงดาว ควรให้ความสนใจต่อการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งควรเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ และ (3) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ การกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว มีการปฏิบัติงานตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6692
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128390.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons