กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6692
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์การบริหารจัดการด้านอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Analysis of management administration regarding facilitating and serving the people of the Chiang Dao Subdistrict Administrative Organization in Chiang Dao District of Chiang Mai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ อาธัญญา จอมทอง, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร บริการสาธารณะ องค์การบริหารส่วนตำบล--บริการสังคม |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักสาคัญเพื่อวิเคราะห์ (1) ปัญหาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ (2) การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว และ (3) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.97 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (1) กำนันและผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 16 คน และ (2) ประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว จำนวน 1,001 คน ซึ่งได้มาจากการคำนวณด้วยสูตรการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร่ ยามาเน่ และได้ใช้การเทียบอัตราส่วนร้อยละจากจำนวนประชากรทั้งหมด คือ 10,041 คน รวม 1,017 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 938 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.23 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ (2) การพัฒนาที่สำคัญ คือ ผู้บริหารขององค์การบริหารส่วนตาบลเชียงดาว ควรให้ความสนใจต่อการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งควรเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ และ (3) ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ การกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว มีการปฏิบัติงานตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6692 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
128390.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.2 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License