Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6695
Title: พฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี
Other Titles: Eyewear purchasing behavior of consumers in Chonburi Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
รัตติยา ตรียะอรุณศิริ, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เชาว์ โรจนแสง
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
แว่นตา
พฤติกรรมผู้บริโภค
การซื้อสินค้า
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อแว่น (2) พฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภค (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภค (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภคและ (5) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภค วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยกลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้แว่นตา จำนวน 400 คน เก็บตัวอย่างโดยบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบเอฟและไค – สแควร์ การศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อแว่นตาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 24-50 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพลูกจ้าง/พนักงานบริษัท และมีรายได้ 10,001-15,000 บาท(2) ใช้แว่นตาประเภทแว่นสายตา (สั้น/ยาว/เอียง) สาเหตุที่ซื้อคือ มีปัญหาทางด้านสายตา โดยซื้อที่ร้านแว่นตาทั่วไป มูลค่าที่ซื้อไม่เกิน 1,000 บาทซื้อเมื่อมี การส่งเสริมการขายคือการให้ส่วนลดราคา และการแถมสิ่งของต่างๆ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสำคัญต่อพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภค ทุกปัจจัยอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.45 โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมการตลาดที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการเงินเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับคือ เจ้าหน้าที่/พนักงานขายมีความรู้เหมาะสมกับงาน (X = 4.66) รองลงมาคือ ความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่/พนักงานร้านค้า (X = 4.65) และการตอบข้อซักถาม/รับฟังปัญหา (X = 4.65) (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อแว่นตา ในภาพรวม พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภคเป็นรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05และ (5) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อแว่นตาของผู้บริโภคพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน อายุ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแว่นตา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแว่นตาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6695
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128394.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons