Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6702
Title: การบริหารจัดการด้านการให้บริการของสำนักวิทยบริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
Other Titles: Management administration regarding services of The Instructional Resources Centre in response to the needs of the students of Ubon Ratchathani University
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขนิษฐา จูมลี, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการ -- การบริหาร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้าน การให้บริการของสำนักวิทยบริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (2) การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการให้บริการของสำนักวิทยบริการที่ตอบสนอง ความต้องการของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ (3) ยุทธศาสตร์การเพิ่มประสิทธิภาพในการ บริหารจัดการด้านการให้บริการของสำนักวิทยบริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการ หาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.92 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่มารับบริการฝ่ายหอสมุด สำนักวิทยบริการ จำนวน 1,110 คน ซึ่ง ได้มาจากการคำนวณโดยใช้สูตรการหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร่ ยามาเน่ เก็บรวบรวม แบบสอบถามคืนมาได้ 1,013 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.26 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาสำคัญ คือ สำนักวิทยบริการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรไม่ มากเพียงพอ เช่น การฝึกอบรมบุคลากรด้านการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษา (2) การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ บุคลากรควรได้รับการฝึกอบรมด้านการ ให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริหารของสำนักวิทย บริการควรเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการให้บริการด้วย และ (3) ยุทธศาสตร์การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ การกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ให้สำนัก วิทยบริการจัดหาทรัพยากร เช่น คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ให้เพียงพอสำหรับการให้บริการที่ ตอบสนองความต้องการของนักศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6702
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128437.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons