Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6754
Title: คุณลักษณะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มเครือข่ายคุณภาพที่ 1,3,6 อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
Other Titles: Necessary characteristics for work performance according to authorities of basic education school board members in quality network group 1,3 and 6 in Yaring District, Pattani Province
Authors: จําลอง นักฟ้อน
ซะรีฟะอ์ อูมา, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาบุคลากร
บุคลากรทางการศึกษา
ครู--การพัฒนาบุคลากร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา คุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตาม อํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มเครือข่ายคุณภาพที่ 1,3 ,6 อําเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี (2) เปรียบเทียบคุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของคณะกรรมการฯ โดยจําแนกตามองค์ประกอบของคณะกรรมการฯและ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มเครือข่ายคุณภาพที่ 1,3,6 อําเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จํานวน22 แห่ง รวมทั้งสิ้น 127 คนได้มาโดยการกําหนดจํานวนตามตารางเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับคุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่า IOC แต่ละข้อตั้งแต่ 0.80 ขึ้นไป และมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับ 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า เอฟผลการวิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่าคุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ในภาพรวมและรายด้าน มีความจําเป็นอยู่ในระดับมาก โดยคุณลักษณะที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานมีความจําเป็นในระดับสูงสุด (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มาจากองค์ประกอบของตําแหน่งต่างกัน เห็นว่าคุณลักษณะที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณลักษณะที่ จําเป็นต่อการปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ ต้องการมากที่สุดได้แก่ ควรมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ การฝึกอบรมเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการฯ และการเสนอเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องในวาระการประชุมทุกครั้งของคณะกรรมการฯ ตามลําดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6754
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127222.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons