Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6769
Title: ผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
Other Titles: Administrative achievement of the Secretariat Office of the Teachers Council of Thailand
Authors: กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวัฒชัย รัตนพงศ์, 2526- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์การบริหาร จัดการของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ (3) เสนอแนะในการบริหารจัดการสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาให้มีผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยสำรวจจากประชากรซึ่งเป็นบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จำนวนทั้งสิ้น 190 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์เนื้อหาโดยนำเสนอข้อมูลด้วยการบรรยาย ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยด้านความชัดเจนของนโยบาย ด้านความรับผิดชอบ ด้านการประสานงาน และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการ ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) ข้อเสนอแนะในการ บริหารจัดการสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาให้มีผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น คือ ผู้บริหารควรดำเนินการสร้าง ความรู้ความเข้าใจและการนำระบบผลสัมฤทธิ์การบริหารจัดการไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดความประหยัด อย่างต่อเนื่อง มีการสรรหาทรัพยากรทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล แต่ใช้เงินลงทุนที่น้อยลง ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้นด้วยวิธีการฝึกอบรม สัมมนา การสับเปลี่ยนงาน การหมุนเวียนงาน และการสอนงาน ให้มากยิ่งขึ้น ควรมีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้บริหารและบุคลากรในการวางแผนเพื่อวิเคราะห์และคัดเลือกตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานที่ สามารถวัดได้อย่างเป็นรูปธรรมและอย่างแท้จริง และในส่วนของคุณภาพการให้บริการประชาชนผู้มา รับบริการ ควรเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้วยความรวดเร็ว ตรงเวลา ซื่อสัตย์ และสร้างความประทับใจ แก่ประชาชนผู้มารับบริการอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6769
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159412.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons