Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/677
Title: | การพัฒนาเกณฑ์การประเมินงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรีเขต 1 และ 2 |
Other Titles: | The development of academic evaluation criteria in Basic education schools in Ratchaburi Educational Service Area, Zones 1 and 2 |
Authors: | กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา อรสา โกศลานันทกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา นิตยา เหม่งเวหา, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์ การประเมินผลทางการศึกษา โรงเรียน--การประเมิน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 และ 2 ประชากร คือ ผู้รับผิดชอบการดำเนินงานวิชาการของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรีเขต 1 และ 2 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ให้ข้อมูลในการกำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินงานวิชาการ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ 4 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ 1 คน กลุ่มที่ 2 เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำเกณฑ์ไปใช้ประเมินงานวิชาการ จำนวน 17 คนได้แก่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ 11 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ 1 คน หัวหน้างานทะเบียน- - วัดผล 4 คน และหัวหน้าหมวดวิชา 1 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชุด ชุดแรกเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง มีเนื้อหาประกอบด้วยรายละเอียดของการปฏิบัติงานวิชาการ และเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินความสำเร็จของงานทั้ง 5 ด้าน ใช้สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 1 เครื่องมือ ชุดที่ 2 และ 3 เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ สำหรับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มที่ 2 ให้ความคิดเห็นใน ด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของเกณฑ์ โดยเก็บข้อมูลความคิดเห็นจำนวน 2 รอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่าเกณฑ์การประเมินงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพื้นที่ การศึกษาราชบุรี เขต 1 และ 2 ประกอบด้วยงาน 5 ด้าน จำนวน 46 ข้อ ดังนี้ ด้านการวางแผนงานวิชาการ 7 ข้อ ด้านการบริหารงานวิชาการ 9 ข้อ ด้านการจัดการเรียนการสอน 7 ข้อ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางวิชาการ 13 ข้อ และด้านการวัดและประเมินผล 10 ข้อ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/677 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License