กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Influential factors on decision behaviors of domestic low-cost airlines passenger |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสาวภา มีถาวรกุล พีรกิตต์ มิตรารัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อัจฉรา โพธิ์ดี |
คำสำคัญ: | การตัดสินใจ การเดินทางทางอากาศ--ไทย สายการบิน--อุปทานและอุปสงค์.--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ (2) เปรียบเทียบจำนวนครั้งของการเดินทางจำแนกตามสายการบินต้นทุนต่ำ ภายในประเทศ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของ ผู้รับบริการจำแนกตามสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช์ในการวิจัย ประกอบไปด้วยผู้โดยสาร 3 สายการบินคือ สายการบินนก แอร์ สายการบินวันทูโก และ สายการบินแอร์เอเชีย โดยทำการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจัดสรรโค้วต้า ในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2551 แลัวใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวบข้อมูลเพื่อนำมา ทำการวิเคราะห์โดยใข้สถิติคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการของสายการบินต้นทุนตํ่า ภายในประเทศกลุ่มตัวอย่างมีรูปแบบการซื้อบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียว โดยให้เหตุผลในการสำรองที นั่งเพราะว่าราคาประหยัด สายการบินแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ได้รับการสำรองที่นั่งมากที่สุดเพราะว่าเป็นสายการบินมีชื่อเสียง วิธีชำระค่าบริการสะดวก และการให้บริการทีน่าประทับใจ ช่องทาง ในการสื่อสารที่ผู้บริโภคเลือกเปิดรับมากที่สุดคือ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือ อินเทอร์เน็ต และ สอบถาม ด้วยตัวเอง ตัวผู้โดยสารเองที่เป็นผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และภาคเหนือเป็นกลุ่ม จังหวัดที่กลุ่มตัวอย่างเลือกเดินทางมากทีสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบจำนวนครั้งของการใช้บริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศของกลุ่มตัวอย่าง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จำแนกตามสายการบิน พบว่า สายการบินที่กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการมากที่สุดคือ สายการบินแอร์เอเชีย และรองลงมา คือ สายการบินนกแอร์ และสายการบินวันทูโกเป็นตามลำดับ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการ สายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ให้บริการอยู่ในระดับ “มาก” |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
112199.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.32 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License