Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพีรกิตต์ มิตรารัตน์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-28T02:45:38Z-
dc.date.available2023-06-28T02:45:38Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ (2) เปรียบเทียบจำนวนครั้งของการเดินทางจำแนกตามสายการบินต้นทุนต่ำ ภายในประเทศ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของ ผู้รับบริการจำแนกตามสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช์ในการวิจัย ประกอบไปด้วยผู้โดยสาร 3 สายการบินคือ สายการบินนก แอร์ สายการบินวันทูโก และ สายการบินแอร์เอเชีย โดยทำการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างแบบไม่ อาศัยความน่าจะเป็น โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจัดสรรโค้วต้า ในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2551 แลัวใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวบข้อมูลเพื่อนำมา ทำการวิเคราะห์โดยใข้สถิติคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการของสายการบินต้นทุนตํ่า ภายในประเทศกลุ่มตัวอย่างมีรูปแบบการซื้อบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียว โดยให้เหตุผลในการสำรองที นั่งเพราะว่าราคาประหยัด สายการบินแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ได้รับการสำรองที่นั่งมากที่สุด เพราะว่าเป็นสายการบินมีชื่อเสียง วิธีชำระค่าบริการสะดวก และการให้บริการทีน่าประทับใจ ช่องทาง ในการสื่อสารที่ผู้บริโภคเลือกเปิดรับมากที่สุดคือ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือ อินเทอร์เน็ต และ สอบถาม ด้วยตัวเอง ตัวผู้โดยสารเองที่เป็นผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และภาคเหนือเป็นกลุ่ม จังหวัดที่กลุ่มตัวอย่างเลือกเดินทางมากทีสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบจำนวนครั้งของการใช้บริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศของกลุ่มตัวอย่าง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จำแนกตามสายการบิน พบว่า สายการบินที่กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการมากที่สุดคือ สายการบินแอร์เอเชีย และรองลงมา คือ สายการ บินนกแอร์ และสายการบินวันทูโกเป็นตามลำดับ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการ สายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ให้บริการอยู่ในระดับ “มาก”th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.141-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการเดินทางทางอากาศ--ไทยth_TH
dc.subjectสายการบิน--อุปทานและอุปสงค์.--ไทยth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศth_TH
dc.title.alternativeInfluential factors on decision behaviors of domestic low-cost airlines passengerth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.141-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) study customers’ behavior on domestic budget airline; (2) compare travel frequency on domestic budget airline; (3) compare marketing mixed factors that important on decision behavior of domestic budget airline. The budget airlines in this study were Nok Air ‘passenger, Orient Thai’s passenger and Air Asia’s passenger. There are 400 samples from Probability and Non-probability sampling by Quota at Suwannaphume International Airport on June 7-8 J, 2008. The internet used was a questionnaire. Statistical analysis was mean, percentage, and standard deviation. The research findings were as follows; (1) Passenger chosen one way ticket. Price was the reason of passenger decision making. Air Asia was the most preference of passengers because of good image, payment method and good services. Internet and walk-in were the most popular channel for passengers. They were desired to reserve by their own decision. Northern of Thailand was the most reserved for passengers. (2) passengers chosen to travel by budget airline times within last 6 months; Air Asia Nok Air and Orient Thai. (3) Product, Price, Place, Promotion, Staff, Physical, Evidence and Service Process were affected at the high levelen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112199.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons