Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศ |
Other Titles: | Influential factors on decision behaviors of domestic low-cost airlines passenger |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล พีรกิตต์ มิตรารัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อัจฉรา โพธิ์ดี |
Keywords: | การตัดสินใจ การเดินทางทางอากาศ--ไทย สายการบิน--อุปทานและอุปสงค์.--ไทย |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้รับบริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ (2) เปรียบเทียบจำนวนครั้งของการเดินทางจำแนกตามสายการบินต้นทุนต่ำ ภายในประเทศ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของ ผู้รับบริการจำแนกตามสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช์ในการวิจัย ประกอบไปด้วยผู้โดยสาร 3 สายการบินคือ สายการบินนก แอร์ สายการบินวันทูโก และ สายการบินแอร์เอเชีย โดยทำการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจัดสรรโค้วต้า ในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2551 แลัวใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวบข้อมูลเพื่อนำมา ทำการวิเคราะห์โดยใข้สถิติคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการของสายการบินต้นทุนตํ่า ภายในประเทศกลุ่มตัวอย่างมีรูปแบบการซื้อบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียว โดยให้เหตุผลในการสำรองที นั่งเพราะว่าราคาประหยัด สายการบินแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ได้รับการสำรองที่นั่งมากที่สุดเพราะว่าเป็นสายการบินมีชื่อเสียง วิธีชำระค่าบริการสะดวก และการให้บริการทีน่าประทับใจ ช่องทาง ในการสื่อสารที่ผู้บริโภคเลือกเปิดรับมากที่สุดคือ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือ อินเทอร์เน็ต และ สอบถาม ด้วยตัวเอง ตัวผู้โดยสารเองที่เป็นผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และภาคเหนือเป็นกลุ่ม จังหวัดที่กลุ่มตัวอย่างเลือกเดินทางมากทีสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบจำนวนครั้งของการใช้บริการสายการ บินต้นทุนตํ่าภายในประเทศของกลุ่มตัวอย่าง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จำแนกตามสายการบิน พบว่า สายการบินที่กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการมากที่สุดคือ สายการบินแอร์เอเชีย และรองลงมา คือ สายการบินนกแอร์ และสายการบินวันทูโกเป็นตามลำดับ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการ สายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ ให้บริการอยู่ในระดับ “มาก” |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6792 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112199.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License