Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6800
Title: การแข่งขันที่เป็นธรรมของธุรกิจค้าปลีกตามการรับรู้ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Fair competition of retail businesses according to the consumer perception in Bangkok Metropolis
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
กันยาพร ปิยะพิเชษฐกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การค้าปลีก--ไทย
การแข่งขันทางการค้า
ผู้บริโภค--ทัศนคติ
ผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ มีต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิมและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (2) ศึกษาการรับรู้และความคิดเห็นของผู้บริโภค เกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการกำกับลูแลประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง (3) เปรียบเทียบ พฤติกรรมและระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิมกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล (4) เปรียบเทียบการรับรู้และระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มี ต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมของธุรกิจค้าปลีก จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล การวิจัยเป็นการวิชัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใชัในการสำรวจคือ ผู้บริโภคร้านค้า ปลีกในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของทาโรยามาเน่ในการหาจำนวนกลุ่มตัวอย่าง ได้จำนวน 400 คนเครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ การทดสอบที และการวิเคราะห์ความ แปรปรวน ผลวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการบ่อยครั้งกว่ากับจำนวนเงินที่ สูงกว่าในการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และส่วนใหญ่มีความเห็นว่าร้านค้าปลีกดั้งเดิมมี ความสะดวกในการเดินทางมากกว่าร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ส่วนร้านค้าปลีกสมัยใหม่จะมีความ หลากหลายของสินค้ามากกว่า (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะไม่ทราบถึงข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ ในการกำกับดูแลประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง แต่เห็นด้วยในข้อตกลงนี้โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ กำหนดเวลาเปิด-ปิดของร้านสะดวกซื้อมากที่สุด (3) ลักษณะส่วนบุคคลที่ต่างกันมีความแตกต่างใน พฤติกรรมที่มีต่อร้านค้าปลีกดั้งเติมและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ยกเว้น เพศ อาชีพ พี้นที่อยู่อาศัย และ ความคิดเห็นที่มีต่อส่วนประสมการตลาดของร้านค้าปลีกดั้งเดิมไม่มีความแตกต่างกัน ยกเว้นอาชีพ ส่วนร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ลักษณะส่วนบุคคลที่ต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันยกเว้น เพศ และ พี้นที่อยู่อาศัย (4) ลักษณะส่วนบุคคลที่ต่างกันจะไม่แตกต่างกันในการรับรู้ และความคิดเห็นที่มีต่อ การแข่งขันที่เป็นธรรมของธุรกิจค้าปลีก
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6800
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112203.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons