กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6804
ชื่อเรื่อง: | กระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอแม่ลาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Operational process of student help-care system of schools in Mae Lan district, Pattani educational service area, zone 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นรา สมประสงค์ ถนอมทรัพย์ นูนน้อย, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน--การดูแล การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา ความช่วยเหลือทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2547 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับคุณภาพกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอแม่ลาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 (2) เปรียบเทียบระดับคุณภาพกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอแม่ลานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอแม่ลาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ปรึกษาของโรงเรียนในอำเภอแม่ลาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในอำเภอแม่ลาน เขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 โดยภาพรวมและทุกองค์ประกอบ มีคุณภาพปานกลาง เมื่อพิจารณาตามขนาดโรงเรียน พบว่าโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่มีระดับคุณภาพดี โรงเรียนขนาดกลางมีระดับคุณภาพปานกลาง และโรงเรียนขนาดเล็กมีระดับคุณภาพน้อย 2) ระดับคุณภาพกระบวนการดำเนินงานระบบดูและช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนทุกขนาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางไม่แตกต่างกันในองค์ประกอบด้านการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ3) ปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ โรงเรียนยังไม่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน จำนวนบุคลากรที่รับผิดชอบมีน้อยและไม่ค่อยมีการกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง และข้อเสนอแนะที่สำคัญได้แก่ควรให้มีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง แต่งตั้งบุคลากรมาเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานให้มีภารกิจเฉพาะในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและควรมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6804 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_86306.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.13 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License