Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6806
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the decision to use Bangkok Hospital Siriroj, Phuket Province |
Authors: | รชพร จันทร์สว่าง พิริยะ อธิสุข, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การตลาด--การตัดสินใจ โรงพยาบาลเอกชน การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาล จ าแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ตการศึกษานี้ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ใช้บริการชาวไทยที่มาใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จำนวน 128,484 คน ค านวณขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 400 คนใช้วิธีการสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยการวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-41 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพรับราชการรัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 บาท ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ จังหวัดภูเก็ต สิทธิการรักษาพยาบาลช าระเงินเอง เป็นผู้ป่วยเก่า มาใช้บริการที่แผนกอายุรกรรม และมาใช้บริการ ด้วยตนเอง (1) ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาพรวมระดับ 3.47 ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ สภาพแวดล้อมภายนอก รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ บุคลากร กระบวนการให้บริการ ช่องทางใช้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด มีผลน้อยที่สุด กระบวนการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลที่สำคัญมากที่สุดคือ พฤติกรรมหลังการใช้บริการสุขภาพ รองลงมาคือ ปัจจัยที่ใช้ในการเลือกสถานที่บริการสุขภาพการประเมินทางเลือก ความต้องการบริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และช่องทางการหาข้อมูลน้อยที่สุด (2) ส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบความแตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติในปัจจัยด้านราคาระหว่างอาชีพ (P=0.034) และสิทธิการรักษา (P=0.007) และระหว่างช่องทางการใช้บริการในปัจจัยการส่งเสริมการตลาด (P=0.034) ปัจจัยกระบวนการให้บริการ (P=0.041) และสภาพแวดล้อมภายนอก (P=0.000) การศึกษาการตัดสินใจใช้บริการจ าแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติระหว่างอายุกับการตัดสินใจใช้บริการสถานพยาบาล (P=0.032) และความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.015) ระหว่างแผนกที่เข้ามาใช้บริการกับความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.008) และระหว่างช่องทางการใช้บริการกับการเลือกสถานที่บริการ (P=0.023) และ (3) ส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคาด้านบุคลากร ร่วมกันอธิบายการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์จังหวัดภูเก็ตได้ร้อยละ 40.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6806 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License