กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6806
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting the decision to use Bangkok Hospital Siriroj, Phuket Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิริยะ อธิสุข, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: การตลาด --การตัดสินใจ
โรงพยาบาลเอกชน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-41 ปีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพรับราชการรัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 บาท ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต สิทธิการรักษาพยาบาลชำระเงินเอง เป็นผู้ป่วยเก่า มาใช้บริการที่แผนกอายุรกรรม และมาใช้บริการด้วนตนเอง (1) ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาพรวมระดับ 3.47 ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือสภาพแวดล้อมภายนอก รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ บุคลากร กระบวนการให้บริการ ช่องทางใช้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด มีผลน้อยที่สุด กระบวนการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลที่สาคัญมากที่สุดคือ พฤติกรรมหลังการใช้บริการสุขภาพ รองลงมาคือ ปัจจัยที่ใช้ในการเลือกสถานที่บริการสุขภาพการประเมินทางเลือก ความต้องการบริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และช่องทางการหาข้อมูลน้อยที่สุด (2) ส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติในปัจจัยด้านราคาระหว่างอาชีพ (P=0.034) และสิทธิการรักษา (P=0.007) และระหว่างช่องทางการใช้บริการในปัจจัยการส่งเสริมการตลาด (P=0.034) ปัจจัยกระบวนการให้บริการ (P=0.041) และสภาพแวดล้อมภายนอก (P=0.000) การศึกษาการตัดสินใจใช้บริการจำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติระหว่างอายุกับการตัดสินใจใช้บริการสถานพยาบาล (P=0.032) และความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.015) ระหว่างแผนกที่เข้ามาใช้บริการกับความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.008) และระหว่างช่องทางการใช้บริการกับการเลือกสถานที่บริการ (P=0.023) และ (3) ส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคาด้านบุคลากร ร่วมกันอธิบายการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์จังหวัดภูเก็ตได้ร้อยละ 40.4 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6806
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons