Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810
Title: | ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing purchasing decision making process of multimedia PC products of consumers in Bangkok Metropolis |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ สุขสวัสดิ์ วันวงษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า |
Keywords: | คอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ การตัดสินใจ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซีของผู้บริโภค และ (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ที่ใชัในการศึกษาได้แก่กลุ่มผู้ใชับริการหรือ ซื้อผลิตกัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ในรัานขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยการเปิดตารางตารางของ ยามาเน่ในกรณีไม่ทราบจำนวนประชากรที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % เลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใน เขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือใชัแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ่ ผลการวิขัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อและกระบวนการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีชี ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ รู้จักผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี เพื่อสรัางความ สนุนสนาน/บันเทิงและกราฟิก ชนิดหรืออุปกรณ์ที่เลือกซื้อมากที่สุดคือ ซีพียู/แรม/ฮาร์ดดิสก์ การใชัผลิตภัณฑ์เพื่อความบันเทิง ส่วนใหญ่ ใชัเพื่อเล่นเกม ดูหนังฟังเพลงกลุ่มตัวอย่างเลือกซื้อสินค้าจาก ศูนย์รายใหญ่ในห้างสรรพสินค้า มากที่สุด และเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ที่มีตรายี่ห้อ กระบวนการในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และอยู่ในระดับมาก ได้แก่ขั้นตอนสุดท้ายคือพฤติกรรมกลังการซื้อโดย กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อนำไปติดตั้งแล้วไม่ทำให้เครื่องมีปัญหาภายหลัง และขั้นตอม การประเมินทางเลือกเพื่อซื้อสินค้า โดยกลุ่มตัวอย่างคำนึงถึงราคาที่เหมาะสมกับประโยชน์การใชังาน ขั้นตอนการค้นหาข้อมูล ค้นหาจากทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ เป็นเรื่องการบริการที่มีคุณภาพ และพนักงานขายแนะนำสินค้าได้ดี ด้านปัญหาและความจำเป็น เหตุผลที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใชัอยู่มีคุณลักษณะไม่พอกับการใชังานและเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน (2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี แบ่งเป็น 2 ปัจจัย ปัจจัยภายนอก ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ด้านปัจจัยทางวัฒนธรรม และด้านปัจจัยทางสังคม โดยการรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยภายในมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียพีซี ด้านแรงจูงใจด้านความต้องการ ด้านการเริยนรู้และ การรับรู้ด้านบุคลิกภาพและวิถีชีวิต ด้านทัศนคติ และด้านทรัพยากรของผู้บริโภค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6810 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112204.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License