Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6817
Title: | ความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 |
Other Titles: | Need assessment in promoting teachers’ classroom action research of school administrators in the Phaya-Wang Secondary Schools under Secondary Educational Service Area Office 35 |
Authors: | รัตนา ดวงแก้ว ทับทิม พิทักษ์เขตขัณฑ์, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย ผู้อำนวยการโรงเรียน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 (2) ศึกษาระดับความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 จำนวน 6 แห่ง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าแบบตอบสนองคู่ ประกอบด้วยข้อมูลสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .87 และ .88 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ( PNI modified ) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพที่เป็นจริงในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มพญาวัง ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการสนับสนุนทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการนิเทศกำกับและติดตามด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู และด้านการพัฒนาครูด้านการวิจัยในชั้นเรียน และ (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมครูทำวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนงบประมาณการทำวิจัยในชั้นเรียน จัดหาทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของครู จัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศเกี่ยวกับวิจัยในชั้นเรียนร่วมกับครู ส่งเสริมการนิเทศกำกับติดตามและให้การช่วยเหลือครูในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ เสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูอย่างหลากหลายช่องทาง นำผลงานการวิจัยมาใช้เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูและการพัฒนาตนเองของครู |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6817 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161165.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License