Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6829
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธวัลรัตน์ วินิตวัฒนคุณ, 2508-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-28T04:45:48Z-
dc.date.available2023-06-28T04:45:48Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6829en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานเพื่อจัดหมวดหมู่ ประเด็นเนื้อหาวิจัย ปีพ.ศ.ที่วิจัย ประเภทงานวิจัย และข้อค้นพบเพิ่มเติมในองค์ ความรู้ส่วนนี้เพื่อประโยชน์ทางการบริหารการศึกษา งานวิจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์คือวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ แขนงวิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระหว่างปี พ.ศ.2537-2549 จํานวน 52 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบการวิเคราะห์งานวิจัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยใช้ วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ (1) ด้านลักษณะทั่วไปของงานวิจัยพบว่า จํานวนผู้สําเร็จการศึกษา แขนงวิชาบริหารการศึกษา แผน ก.มีมากกว่าแผน ข. รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงพรรณนารูปแบบสํารวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครูมากที่สุด ส่วนใหญ่มีขนาดกลุ่มตัวอย่างอยู่ระหว่าง 201-400 คน และจํานวนกลุ่ม ตัวอย่าง 2 กลุ่มมีมากที่สุด การกําหนดกลุ่มตัวอย่างนิยมใช้ตารางเครจซีและมอร์แกนและการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ผู้วิจัยนิยมสร้างแบบสอบถามมาตรประมาณค่าของลิเคอร์ทเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติ พื้นฐานนิยมใช้วัดค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้การทดสอบค่าที่และการ วิเคราะห์ความแปรปรวนมากที่สุด ด้านคุณภาพเครื่องมือวัดความตรงตามเนื้อหาและโครงสร้าง คุณภาพเครื่องมือ วิจัยด้านความเที่ยง ความเชื่อมั่น แบบอิงกลุ่มที่วัดความคงที่ภายในใช้สัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาดมากที่สุด (2) ผลการวิเคราะห์ด้านเนื้อหาพบว่าก่อนปฏิรูปการศึกษางานวิจัยระหว่างปี พ.ศ.2537 – 2541 จะวิจัยพฤติกรรม การบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเปรียบเทียบหาค่าความสัมพันธ์ของภาระงานทั้ง 4 ด้านกับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนหรือความพึงพอใจของครูผู้สอนเป็นหลัก ผู้บริหารยังมิได้นําทฤษฎีการบริหารแนวใหม่ มาใช้เช่น หลักการมีส่วนร่วม การบริหารคุณภาพ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารเชิงกลยุทธ์ หลังปฏิรูปการศึกษางานวิจัยระหว่างปี พ.ศ.2542 2549 มีประเด็นวิจัยเพิ่มเติมจากเดิมได้แก่ การ หาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นํากับประสิทธิผลการบริหาร คุณภาพการศึกษา คุณภาพนักเรียน การ บริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน แรงจูงใจและความฉลาดทางอารมณ์ ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการบริหาร ความ ต้องการให้ผู้บริหารเป็นผู้นําวิชาการและมีพฤติกรรมการบริหารตามเกณฑ์มาตรฐานวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง การบริหาร ในฐานะนิติบุคคล การบริหาร โดยจัดการเรียนรู้ด้านผู้เรียนเป็นสําคัญ และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้น มา เริ่มมีงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมทางคุณธรรมและจรรยาวิชาชีพ ข้อค้นพบดังกล่าวสะท้อนถึงงานวิจัยที่เป็นไป ในแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของรัฐที่ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารเป็นแบบการกระจายอํานาจไปสู่ สถานศึกษา ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการวิเคราะห์งานth_TH
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐานth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการวิเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระหว่างปี พ.ศ. 2537-2549th_TH
dc.title.alternativeAn analysis of research findings on administrative behaviors in basic education institutions between B.E. 2537-2549th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_122406.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons