Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6844
Title: | ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น |
Other Titles: | Decision making factors of parents in sending their children to study in private Kindergartens in Khon Kaen City Municipality |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ ธีร์จิรา เสรีนิวัฒิ, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี บิดามารดา--การตัดสินใจ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเอกชน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และ (2) เปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองของนักเรียนที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนระดับอนุบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 319 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีLSD ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองให้ความสาคัญกับปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยด้านการบริการ และปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายตามลำดับ และ (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตเทศบาล นครขอนแก่นพบว่า 1) ผู้ปกครองที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นโดยรวมแตกต่างกัน และเมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่พบว่า ด้านการเรียนการสอน ด้านบุคลากร ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน และด้านความสัมพันธ์กับชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวมแตกต่างกันและเมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านค่าใช้จ่าย และด้านความสัมพันธ์กับชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผู้ปกครองที่มีอาชีพและรายได้แตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6844 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_166501.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License