Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6844
Title: ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น
Other Titles: Decision making factors of parents in sending their children to study in private Kindergartens in Khon Kaen City Municipality
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
ธีร์จิรา เสรีนิวัฒิ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
บิดามารดา--การตัดสินใจ
โรงเรียนอนุบาล
โรงเรียนเอกชน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และ (2) เปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองของนักเรียนที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนระดับอนุบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 319 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีLSD ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองให้ความสาคัญกับปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยด้านการบริการ และปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายตามลำดับ และ (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตเทศบาล นครขอนแก่นพบว่า 1) ผู้ปกครองที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นโดยรวมแตกต่างกัน และเมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่พบว่า ด้านการเรียนการสอน ด้านบุคลากร ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน และด้านความสัมพันธ์กับชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวมแตกต่างกันและเมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านค่าใช้จ่าย และด้านความสัมพันธ์กับชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผู้ปกครองที่มีอาชีพและรายได้แตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6844
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_166501.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons