กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851
ชื่อเรื่อง: บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The roles of school administrators in enhancing discipline of teachers under the Office of Kalasin Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธีระพงษ์ ธาตุรักษ์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- กาฬสินธุ์
ครู -- วินัย
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามเพศและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างของผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 310 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสาเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามเพศทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันและ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายคู่พบว่าด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 คู่ ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ผู้บริหารมีบทบาทในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการ ด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัยมากกว่าโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็ก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_125620.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.64 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons