Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรรณพ จีนะวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | ธีระพงษ์ ธาตุรักษ์, 2500- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-28T07:19:40Z | - |
dc.date.available | 2023-06-28T07:19:40Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามเพศและขนาดโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างของผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 310 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสาเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามเพศทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันและ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายคู่พบว่าด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 คู่ ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ผู้บริหารมีบทบาทในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการ ด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัยมากกว่าโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดเล็ก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--กาฬสินธุ์ | th_TH |
dc.subject | ครู--วินัย | th_TH |
dc.title | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Roles of school administrators in enhancing discipline of teachers under the Office of Kalasin Primary Education Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_125620.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License