Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851
Title: | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 |
Other Titles: | Roles of school administrators in enhancing discipline of teachers under the Office of Kalasin Primary Education Service Area 2 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ธีระพงษ์ ธาตุรักษ์, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--กาฬสินธุ์ ครู--วินัย |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามเพศและขนาดโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างของผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 310 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสาเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามเพศทั้งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันและ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน และเมื่อพิจารณาเป็นรายคู่พบว่าด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 คู่ ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ผู้บริหารมีบทบาทในการเสริมสร้างการมีวินัยของข้าราชการ ด้านการสร้างเงื่อนไขให้ข้าราชการมีวินัยมากกว่าโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดเล็ก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6851 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_125620.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License