Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6854
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
Other Titles: Factors affecting the academic affairs administration of basic education schools under the office of Chumphon Primary Education Service Area 2
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นงนภัส ปานสมุทร์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 -- การบริหาร
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 (2) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 และ (3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาชุมพร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการและครูผู้สอน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอำเภอสวี จังหวัดชุมพร สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 2 จำนวน 237 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การวัดและประเมินผล และการนิเทศการเรียนการสอน (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ ผู้บริหาร งบประมาณ ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และชุมชน และ (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 คือปัจจัยด้านผู้บริหาร (X1) ปัจจัยด้านงบประมาณ (X3) และ ปัจจัยด้านครูผู้สอน (X2) เขียนเป็นสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ Y′ = 0.338 + 0.338 X1 + 0.293 X3 + 0.220 X2
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6854
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143913.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons