Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6871
Title: การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: The strategic planning in the operation of the World Class Standard Schools in Schools under the Secondary Education Service Area Office 3 in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นริศรา กระจ่างพัฒน์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียน -- มาตรฐาน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบัติการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) เปรียบเทียบระดับปฏิบัติการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในโรงเรียนมาตรฐานสากล โดยเปรียบเทียบรายโรง และ (3) เสนอแนวทางเกี่ยวกับ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา ที่อยู่ในโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 โรงเรียน โดยมีผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ใช้สอบถามเกี่ยวกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการดาเนินงานโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล มีค่าความเที่ยง .86 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับการปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากที่สุดคือ ด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ส่วนด้านที่มีระดับการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ (2) ผลการเปรียบเทียบระดับปฏิบัติการในการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล ในภาพรวม พบว่าทั้ง 5 โรงเรียน มีการปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบรายด้านพบว่ามีเพียง 1 โรงเรียนที่มีการปฏิบัติด้านการตรวจสอบทบทวน และปรับปรุงแผนกลยุทธ์อยู่ในระดับปานกลาง นอกนั้นอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) แนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล คือ ควรวิเคราะห์สภาพแวดล้อมตามความเป็นจริง และกำหนดวิสัยทัศน์ โดยพิจารณาข้อมูลจากอดีตและปัจจุบันประกอบกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก การระดมความคิดเห็นจากบุคลากรทั่วทั้งองค์กร และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทาแผนปฏิบัติการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6871
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147721.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.57 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons