กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6871
ชื่อเรื่อง: | การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Strategic planning in the operation of the World Class Standard Schools in Schools under the Secondary Education Service Area Office 3 in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ นริศรา กระจ่างพัฒน์, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียน--มาตรฐาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบัติการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) เปรียบเทียบระดับปฏิบัติการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในโรงเรียนมาตรฐานสากล โดยเปรียบเทียบรายโรง และ (3) เสนอแนวทางเกี่ยวกับ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา ที่อยู่ในโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 โรงเรียน โดยมีผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ใช้สอบถามเกี่ยวกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล มีค่าความเที่ยง .86 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับการปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากที่สุดคือ ด้านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ส่วนด้านที่มีระดับการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ (2) ผลการเปรียบเทียบระดับปฏิบัติการในการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล ในภาพรวม พบว่าทั้ง 5 โรงเรียน มีการปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบรายด้านพบว่ามีเพียง 1 โรงเรียนที่มีการปฏิบัติด้านการตรวจสอบทบทวน และปรับปรุงแผนกลยุทธ์อยู่ในระดับปานกลาง นอกนั้นอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) แนวทางในการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล คือ ควรวิเคราะห์สภาพแวดล้อมตามความเป็นจริง และกำหนดวิสัยทัศน์ โดยพิจารณาข้อมูลจากอดีตและปัจจุบันประกอบกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก การระดมความคิดเห็นจากบุคลากรทั่วทั้งองค์กร และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทาแผนปฏิบัติการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6871 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_147721.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.57 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License