Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/687
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชัยยงค์ พรหมวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สุจินต์ วิศวธีรานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นารีรัตน์ สกลกิจผล, 2515- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-17T11:09:13Z | - |
dc.date.available | 2022-08-17T11:09:13Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/687 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช, 2546. | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์ กายภาพชีวภาพเรื่องสารสังเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2)ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนชองนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพเรื่องสารสังเคราะห์ และ(3)ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนจากชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพเรื่องสารสังเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปืที่ 5 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน จำนวน 39 คน โดยสุ่มแบบหลายชั้นตอน เครื่องมีอที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพเรื่องสารสังเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ ประกอบด้วยหน่วยประสบการณ์ที่ 9 การผลิตเสันใย หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การทดสอบสมบัติของเส้นใย และหน่วยประสบการณ์ที่ 11 การใช้เสันใย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ(3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อความเหมาะสมของชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) จุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ เรื่องสารสังเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์มีประสิทธิภาพ 77.67/79.52, 83.90/83.80และ78.05/80.47 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.49 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ชีวภาพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การสอน--แบบเรียนสำเร็จรูป | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพเรื่องสารสังเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of experience - based instructional packages on synthetic substances in the physical and biological science subject for upper secondary students in Bangkok Educational Service Area, zone 2 | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2003.49 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to (1) develop experience-based instructional packages on Synthetic Substances in the Physical and Biological Science subject for upper secondary students to meet the set efficiency criteria; (2) study the learning progress of students who learned from the developed instructional packages; and (3) study the students’ opinions who learned from the experience-based instructional packages on Synthetic Substances in the Physical and Biological Science subject. The research sample consisted of 39 Mathayom Suksa V students of Rattanakosinsomphote Bangkhen School. They were obtained by multistage random sampling. Research instruments consisted of (1) three unitson the Synthetic Substances, namely, Unit 9: Production of Synthetic Fiber, Unit 10: Property Testing of Synthetic Fiber, and Unit 11: Use of Synthetic Fiber; (2) achievement tests for pre-and post-testing; and (3) a questionnaire to assess students’ opinions toward the experience-based instructional packages. Research findings revealed that (1) the three experience-based instructional packages units on Synthetic Substances were efficient at 77.67/79.52,83.90/83.80 and 78.05/80.47 respectively, meeting the setefficiency criteria of80/80; (2) students’ learning progress was significantly increased at the .05 level; and (3) students had the opinions that the developed experience-based instructional packages were appropriate at the very high level | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License