Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6880
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดชลบุรี ปี 2552 |
Other Titles: | Private car buying behavior of customers in Chonburi Province in 2009 |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง มลฤดี สุขสวัสดิ์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในจังหวัดชลบุรี (2) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้เลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจังหวัดชลบุรี (3) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในจังหวัดชลบุรีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในจังหวัดชลบุรี ปี 2552 โดยการสุ่มแบบบังเอิญ จำนวน 385 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ วิเคราะห์ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์ ทดสอบสมมุติฐานโคยใช้สถิติทคสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่ม และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ประชากรจำนวน 292 คนจากกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ศึกษา มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในครอบครอง เป็นยี่ห้อโตโยต้า ขนาดเครื่องยนต์ 1,500 - 1,999 ซีซี ระบบเกียร์อัตโนมัติ ราคาต่ำกว่า 700,000 บาท ชำระด้วยการผ่อนจำนวน 48 งวด อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีอยู่ในครอบครองคือ ตัวผู้ตอบแบบสอบถาม และเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจากตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน เนื่องจากติดต่อรับบริการสะควก สำหรับระยะเวลาอีก 1 ปี ข้างหน้า มีผู้ต้องการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคล 346 คน จากกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ศึกษา โดยเลือกขนาดเครื่องยนต์ 1,500 - 1,999 ซีซี ระบบเกียร์อัตโนมัติ ยี่ห้อฮอนด้า ราคาต่ำกว่า 700,000 บาท โดยการผ่อนชำระจำนวน 60 งวด อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ (2) คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้เลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเรื่อง เพศสถานภาพ อายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (3) ส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากส่วนประสมทางการตลาดด้านราคา รองลงมาเป็นส่วนประสมทางการตลาดค้านผลิตภัณฑ์ด้านการส่งเสริมทางการตลาด และด้านสถานที่หรือช่องทางการจัดจำหน่าย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6880 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_129416.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License