Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/688
Title: | การพัฒนาตัวบ่งชี้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 |
Other Titles: | Development of morale indicators of teachers in School under Secondary Educational Service Area Office 23 |
Authors: | ภัทรวรรณ พิมพา วันเพ็ญ นันทะศรี อภิสิทธิ์ สมศรีสุข |
Keywords: | ตัวบ่งชี้ทางการศึกษา |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2563), หน้า 132-144 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 500 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.60 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.21 – 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ตัวบ่งชี้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก 20 องค์ประกอบย่อย และ 83 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) ด้านค่าตอบแทน 16 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติงานจำนวน 20 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านสภาพแวดล้อมการทำงานจำนวน 17 ตัวบ่งชี้ 4) ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ 11 ตัวบ่งชี้ และ 5) ด้านบทบาทผู้บริหาร 19 ตัวบ่งชี้ และโมเดลโครงสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไคสแควร์ เท่ากับ 93.27 ค่าองศาอิสระ เท่ากับ 96 ค่านัยสำคัญทางสถิติ เท่ากับ 0.55 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน เท่ากับ 0.98 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว เท่ากับ 0.96 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ เท่ากับ 0.00 ค่าดัชนีที่แสดงขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ยอมรับ เท่ากับ 685.72 และค่าน้ำหนักองค์ประกอบมีค่าตั้งแต่ 0.39 – 0.94 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/688 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License