Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690
Title: การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา
Other Titles: Information use for further studies by Mathayom Suksa 6 students in Satun and Songkhla Provinces
Authors: ทัศนา หาญพล
อาอีฉ๊ะ มาระมาต, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พวา พันธุ์เมฆา
วิลัย สตงคุณห์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
สารสนเทศ--การศึกษาการใช้
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากรสารสนเทศการใช้แหล่งสารสนเทศ และปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูลและอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 548 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับมากทรัพยากรสารสนเทศที่ใช้สูงสุด 3 อันดับแรก คือคู่มือแนะนำคณะ/แนะนำมหาวิทยาลัย หนังสือเฉลยข้อสอบ O-NET และ A-NET สายวิทย์และสายศิลป์ ข้อมูลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นักเรียนที่มีเพศต่างกันและเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกันโดยนักเรียนเพศหญิงในเขตอำเภอเมืองสตูลและเขตอำเภอหาดใหญ่ ใช้ทรัพยากรสารสนเทศมากกว่านักเรียนเพศชาย (2) นักเรียนใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับปานกลาง ที่ตั้งของโรงเรียนเป็นตัวแปรที่กำหนดความแตกต่างในการใช้แหล่งสารสนเทศ นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกัน โดยนักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอหาดใหญ่มีการใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อมากกว่านักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอเมืองสตูล (3) นักเรียนประสบปัญหาในการใช้สารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่ประสบมากทึ่สุด 3 อันดับแรก คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นอินเทอร์เน็ดในโรงเรียนมีจำนวนจำกัดไม่เพียงพอต่อความต้องการ ห้องบริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนจำกัดเวลาในการให้บริการ คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการในห้องสมุดโรงเรียนมีประสิทธิภาพตํ่า ทำงานช้านักเรียนที่มีเพศต่างกัน ระดับคะแนนเฉลี่ยต่างกัน และเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันมีปัญหาการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (9).pdfเอกสารฉบับเต็ม5.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons