Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690
Title: | การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา |
Other Titles: | Information use for further studies by Mathayom Suksa 6 students in Satun and Songkhla Provinces |
Authors: | ทัศนา หาญพล อาอีฉ๊ะ มาระมาต, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา พวา พันธุ์เมฆา วิลัย สตงคุณห์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากรสารสนเทศการใช้แหล่งสารสนเทศ และปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูลและอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 548 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับมากทรัพยากรสารสนเทศที่ใช้สูงสุด 3 อันดับแรก คือคู่มือแนะนำคณะ/แนะนำมหาวิทยาลัย หนังสือเฉลยข้อสอบ O-NET และ A-NET สายวิทย์และสายศิลป์ ข้อมูลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นักเรียนที่มีเพศต่างกันและเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกันโดยนักเรียนเพศหญิงในเขตอำเภอเมืองสตูลและเขตอำเภอหาดใหญ่ ใช้ทรัพยากรสารสนเทศมากกว่านักเรียนเพศชาย (2) นักเรียนใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับปานกลาง ที่ตั้งของโรงเรียนเป็นตัวแปรที่กำหนดความแตกต่างในการใช้แหล่งสารสนเทศ นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกัน โดยนักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอหาดใหญ่มีการใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อมากกว่านักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอเมืองสตูล (3) นักเรียนประสบปัญหาในการใช้สารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่ประสบมากทึ่สุด 3 อันดับแรก คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นอินเทอร์เน็ดในโรงเรียนมีจำนวนจำกัดไม่เพียงพอต่อความต้องการ ห้องบริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนจำกัดเวลาในการให้บริการ คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการในห้องสมุดโรงเรียนมีประสิทธิภาพตํ่า ทำงานช้านักเรียนที่มีเพศต่างกัน ระดับคะแนนเฉลี่ยต่างกัน และเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันมีปัญหาการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext (9).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License