กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690
ชื่อเรื่อง: | การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Information use for further studies by Mathayom Suksa 6 students in Satun and Songkhla Provinces |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทัศนา หาญพล อาอีฉ๊ะ มาระมาต, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา พวา พันธุ์เมฆา วิลัย สตงคุณห์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ทรัพยากรสารสนเทศการใช้แหล่งสารสนเทศ และปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูลและอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 548 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับมากทรัพยากรสารสนเทศที่ใช้สูงสุด 3 อันดับแรก คือคู่มือแนะนำคณะ/แนะนำมหาวิทยาลัย หนังสือเฉลยข้อสอบ O-NET และ A-NET สายวิทย์และสายศิลป์ ข้อมูลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นักเรียนที่มีเพศต่างกันและเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกันโดยนักเรียนเพศหญิงในเขตอำเภอเมืองสตูลและเขตอำเภอหาดใหญ่ ใช้ทรัพยากรสารสนเทศมากกว่านักเรียนเพศชาย (2) นักเรียนใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่ออยู่ในระดับปานกลาง ที่ตั้งของโรงเรียนเป็นตัวแปรที่กำหนดความแตกต่างในการใช้แหล่งสารสนเทศ นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อแตกต่างกัน โดยนักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอหาดใหญ่มีการใช้แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อมากกว่านักเรียนที่เรียนในเขตอำเภอเมืองสตูล (3) นักเรียนประสบปัญหาในการใช้สารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่ประสบมากทึ่สุด 3 อันดับแรก คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการสืบค้นอินเทอร์เน็ดในโรงเรียนมีจำนวนจำกัดไม่เพียงพอต่อความต้องการ ห้องบริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนจำกัดเวลาในการให้บริการ คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการในห้องสมุดโรงเรียนมีประสิทธิภาพตํ่า ทำงานช้านักเรียนที่มีเพศต่างกัน ระดับคะแนนเฉลี่ยต่างกัน และเรียนในโรงเรียนที่มีที่ตั้งต่างกันมีปัญหาการใช้สารสนเทศไม่แตกต่างกัน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/690 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext (9).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.47 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License