กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6905
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors influencing the participation of Chandrubeksa Hospital 's personnel in Hospital Quality Development |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ นินนาท หมอยาดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์ |
คำสำคัญ: | บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--การมีส่่วนร่วมของพนักงาน |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษาเพื่อให้ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ครั้งที่ 2 (2) ปัญหา และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือบุคลากรทุกกลุ่มสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลใน โรงพยาบาลจันทรุเบกษา และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิของบุคลากรในโรงพยาบาลจันทรุเบกษา จำนวน 174 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าส้มประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน วิเคราะห์การอดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายและวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรทีละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรกลุ่มข้าราชการ ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษา คือ ปัจจัยด้านการสื่อสาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กรและวัฒนธรรมองค์กรและปัจจัยด้านแรงจูงใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์การมีส่วนร่วมได้ร้อยละ 53.3 ส่วนในกลุ่มพนักงานช่วยการพยาบาล ปัจจัยด้านการสื่อสาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์การมีส่วนร่วมได้ร้อยละ 60.2 (2) ปัญหาที่พบเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษาเป็นปัญหาเกี่ยวกับปัญหาด้านการประสานงานระหว่างหน่วยงานร้อยละ 23.26 ปัญหาด้านการเมือง ร้อยละ 20.93 ปัญหาผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานร้อยละ 18.6 ปัญหาด้านการจัดทำแผน ร้อยละ 13.95 ปัญหาด้านงบประมาณร้อยละ 4.65 ข้อเสนอแนะในการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรต้องมี การปรับปรุงทั้งด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านผู้นำ ด้านแรงจูงใจ ด้านบรรยากาศองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร ด้านแผนปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจันทรุเบกษา |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6905 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
114857.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License