Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6913
Title: | ความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี |
Other Titles: | The need of students' parents for participation in educational management of Bunharnjamsaiwittaya I in Don Chedi district of Suphan Buri province |
Authors: | ประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา นันทวัน ก่ำมอญ, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- สุพรรณบุรี การศึกษา -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและครู การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำ เภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี และ (2) เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 จำ แนกตามอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใส วิทยา 1 อำ เภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2546 จำ นวน 228 คน จำ แนกเป็น ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำ นวน 141 คน และผปู้ กครองนกั เรยี นชนั้ มธั ยมศกึ ษา ปีที่ 4 จำ นวน 87 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบ สอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิจารณาความตรง เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ต้องการ มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับร่วมรับรู้และร่วมคิด หรือระดับ ปานกลาง (2) ผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพรับราชการกับผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบ อาชีพเกษตรกรรมและผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพค้าขายต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการ ศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการ เรียนรู้ ส่วนผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมกับผู้ปกครองนักเรียนที่ประกอบอาชีพ ค้าขายต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกด้านไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6913 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82866.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License