กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6916
ชื่อเรื่อง: | การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา นันทยา โสภณสรัญญา, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการศึกษา -- ไทย -- อ่างทอง โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร การศึกษาอิสระ -- การบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประเภทและระดับการระดมทรัพยากรเพื่อการจัด การศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา (2) เปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา จําแนกตาม ประเภทของโรงเรียน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 6 คน ครู 74 คน รวม 80 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง เครื่องมือวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับประเภทและระดับการปฏิบัติในการระดมทรัพยากรเพื่อการ จัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา รวม 5 ด้าน คือ การระดมทรัพยากรบุคคล การระดมทรัพยากร ธรรมชาติ การระดมทรัพยากรทางสังคม การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น และการระดม ทรัพยากรทางการเงิน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ การทดสอบสมมุติฐานใช้ระดับความมีนัยสําคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษาโดยภาพรวมและรายค้านอยู่ใน ระดับมากทุกด้าน (2) เมื่อเปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา จําแนกตามประเภทของ โรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านในทุกประเภท และเมื่อเปรียบเทียบรายด้าน ระหว่างประเภทของโรงเรียนพบว่า แตกต่างกัน 2 ด้าน คือ การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นและ การระดมทรัพยากรทางสังคม กล่าวคือ การระดมทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นของโรงเรียนมัธยม ศึกษาประจําจังหวัด มีค่าคะแนนสูงกว่าของโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอและโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจําตําบล แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอกับโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจําตําบล สําหรับการระดมทรัพยากรทางสังคม พบว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําจังหวัด มีค่าคะแนนสูง กว่าของโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอและโรงเรียนมัธยมศึกษาประจําตําบล มีค่าคะแนนสูงกว่าของ โรงเรียนมัธยมศึกษาประจําอําเภอ และ (3) ข้อเสนอแนะในการระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา ได้แก่ การจัดจ้างครูต่างชาติ พัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกันรับผิดชอบทรัพยากร ทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น จัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ขอรับการสนับสนุนจาก หน่วยงานที่รับผิดชอบ และการรู้จักดูแลรักษาทรัพยากรที่มีอยู่ให้ดูดีอยู่เสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6916 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127159.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.44 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License