Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6918
Title: | บทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | The roles in promoting learner-centered learning management of Early Childhood Education Level Private School Administrators in Pathum Thani Province |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา นันท์สิรี โอสุริยวงศ์, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาเอกชน -- ไทย -- การบริหาร การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ระดับปฐมวัย จังหวัดปทุมธานี และ (2) ศึกษา ปัญหาและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหาร สถานศึกษาเอกชน ระดับปฐมวัย จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย จังหวัด ปทุมธานี จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จากสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินรอบสองของ สมศ. ระดับดีมาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับบทบาทในการส่งเสริมการ จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทในการวางแผนส่งเสริมการจัดการ เรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีการจัดบรรยากาศในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีแหล่งเรียนรู้ ภายในสถานศึกษา ส่งเสริมการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นความแตกต่าง ระหว่างบุคคล ทั้งจัดให้มีระบบการพัฒนาครูและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ตั้งแต่เริ่มต้นเปิดภาคการศึกษา และ (2) ปัญหาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาที่สำคัญคือ ครูไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอน นักเรียนมีส่วนร่วม ในการจัดการเรียนรู้น้อย การประเมินการจัดการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามสภาพจริง ข้อเสนอแนะคือ ผู้บริหารต้องนิเทศกำกับการสอน สร้างแรงจูงใจให้ครูจัดการเรียนการสอนที่มีการวิเคราะห์ผู้เรียน เพื่อสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6918 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143498.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License