Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จําลอง นักฟ้อน | th_TH |
dc.contributor.author | นาตยา อดิศัยนิกร, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-29T07:13:19Z | - |
dc.date.available | 2023-06-29T07:13:19Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการและหัวหน้าช่วงชั้นในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จําแนกตามวุฒิการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและประเภทของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 54 คน หัวหน้างานวิชาการ 4 คนและหัวหน้าช่วงชั้น 118 คน รวม 26 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 4 แห่ง ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเกรซและมอร์แกนโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่ายบนมาตรฐานการทดสอบค่าที และการวิคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีระดับการปฏิบัติตามบทบาทในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีระดับวุฒิการศึกษาต่างกันและปฏิบัติงานในสถานศึกษาต่างประเภทกันจะมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนไม่แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะที่สําคัญเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ควรมีการประชุม ชี้แจงเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นถึงความสําคัญของประโยชน์ของการทําวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในการทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ในการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อเป็นผลงานในการขอเลื่อนวิทยฐานะและควรมีการพัฒนาการจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการวิจัยในชั้นเรียนให้สมบูรณ์และทันสมัยด้วย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษา--วิจัย | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นราธิวาส | th_TH |
dc.title | บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Administrator's roles in promotion of classroom research of basic education schools under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_121973.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License