Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920
Title: บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2
Other Titles: The administrator's roles in promotion of classroom research of basic education schools under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2
Authors: จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นาตยา อดิศัยนิกร, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา -- วิจัย
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- นราธิวาส
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการ ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามทัศนะ ของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการและหัวหน้าช่วงชั้นในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จําแนกตามวุฒิการศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาและประเภทของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการ ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 54 คน หัวหน้างานวิชาการ 4 คนและหัวหน้าช่วงชั้น 118 คน รวม 26 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 4 แห่ง ได้มาโดย การกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเกรซและมอร์แกนโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 99 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่ายบนมาตรฐานการทดสอบค่าที และการวิคราะห์ค่าความ แปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีระดับการปฏิบัติตามบทบาทในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีระดับวุฒิการศึกษาต่างกันและปฏิบัติงานในสถานศึกษา ต่างประเภทกันจะมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนไม่แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะที่สําคัญเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ควรมีการประชุม ชี้แจงเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นถึงความสําคัญของประโยชน์ของการทําวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการจัดสรร งบประมาณสนับสนุนในการทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ในการวิจัยใน ชั้นเรียนเพื่อเป็นผลงานในการขอเลื่อนวิทยฐานะและควรมีการพัฒนาการจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการวิจัยใน ชั้นเรียนให้สมบูรณ์และทันสมัยด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_121973.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons