Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920
Title: | บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 |
Other Titles: | Administrator's roles in promotion of classroom research of basic education schools under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2 |
Authors: | จําลอง นักฟ้อน นาตยา อดิศัยนิกร, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษา--วิจัย ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นราธิวาส |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการและหัวหน้าช่วงชั้นในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จําแนกตามวุฒิการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและประเภทของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 54 คน หัวหน้างานวิชาการ 4 คนและหัวหน้าช่วงชั้น 118 คน รวม 26 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จํานวน 4 แห่ง ได้มาโดยการกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเกรซและมอร์แกนโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่ายบนมาตรฐานการทดสอบค่าที และการวิคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษามีระดับการปฏิบัติตามบทบาทในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีระดับวุฒิการศึกษาต่างกันและปฏิบัติงานในสถานศึกษาต่างประเภทกันจะมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนไม่แตกต่างกัน และ (3) ข้อเสนอแนะที่สําคัญเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ควรมีการประชุม ชี้แจงเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นถึงความสําคัญของประโยชน์ของการทําวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในการทําวิจัยในชั้นเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ในการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อเป็นผลงานในการขอเลื่อนวิทยฐานะและควรมีการพัฒนาการจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการวิจัยในชั้นเรียนให้สมบูรณ์และทันสมัยด้วย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6920 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_121973.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License