กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6924
ชื่อเรื่อง: การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Academic administration of schools with high O-NET mean scores under Uttaradit Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตยา วรสร้อย, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารการศึกษา -- ไทย
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ โรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง ในปีการศึกษา 2557 และ 2558 สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 15 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด คือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรบูรณาการหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรไปใช้ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรเพิ่มการเรียนรู้โดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการวัดผลประเมินผล ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เน้นเพิ่มข้อสอบแบบอัตนัยเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรกำหนดให้ครูจัดทาวิจัยอย่างง่ายภาคเรียนละ 2 เรื่อง 5) ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยี ควรส่งเสริมให้ครูจัดทาสื่อ และนวัตกรรมเพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ 6) ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรจัดทาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วม 7) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ควรจัดให้มีการนิเทศแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกัลยาณมิตร ในหลากหลายรูปแบบ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ควรดำเนินการสร้างความรับผิดชอบร่วมกันให้กับคณะครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6924
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_161164.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons