Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6924
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์th_TH
dc.contributor.authorนิตยา วรสร้อย, 2515-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-29T07:22:55Z-
dc.date.available2023-06-29T07:22:55Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6924en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัด สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนว ทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ โรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง ในปีการศึกษา 2557 และ 2558 สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 15 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบ ถามแบบมาตรประมาณค่า ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด คือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรบูรณาการหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรไปใช้ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรเพิ่มการเรียนรู้โดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการวัดผลประเมินผล ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เน้นเพิ่มข้อสอบแบบอัตนัยเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรกำหนดให้ครูจัดทำวิจัยอย่างง่ายภาคเรียนละ 2 เรื่อง 5) ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยี ควรส่งเสริมให้ครูจัดทำสื่อ และนวัตกรรมเพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ 6) ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรจัดทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วม 7) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ควรจัดให้มีการนิเทศแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกัลยาณมิตร ในหลากหลายรูปแบบ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ควรดำเนินการสร้างความรับผิดชอบร่วมกันให้กับคณะครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการบริหารการศึกษา--ไทยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2th_TH
dc.title.alternativeAcademic administration of schools with high O-NET mean scores under Uttaradit Primary Education Service Area Office 2en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study were 1) to study the state of academic administration of the school with the results of a national test of basic education high average of Uttaradit primary educational area office 2 and 2) to study the development of academic administration to upgrade a national test of basic education of schools in Uttaradit primary educational area office 2 Population used in the study are the schools with the highest average national basic educational test in the academic year 2014 and 2015 under the Office of Uttaradit Primary Education Area 2, 15 schools. The instruments used in the study were rating scale questionnaires.The reliability of 0.98 and structured interview. Statistics used in data analysis are frequency, percentage, mean, and standard deviation. The study indicated that 1. The state of academic administration of schools with highest national basic education testing results, there is a high level of practice.The side with the highest practice is developing the learning process. And 2.guidelines for the development of academic administration to raise the scores test result education of the national basic include 1) The school curriculum development. It should be integrated curriculum to meet the need of learners and results of the evaluation were used to improve curriculum development. 2) The development of the learning process. Should increase children's centralized learning. 3) The evaluation. It should be the measurement and assessment according to the actual conditions. Emphasis added a subjective test to improve the quality of students. 4) The research for quality education. Teachers should conduct simple research in 2 semesters. 5) The media development innovation and technology. Should encourage teachers to make media. And innovation to use for learning management. 6) Development of learning resources. The Study Centre of Sufficiency Economy should be set up in the school with the emphasis on participation.7) Supervision within the school. Supervision should provide exchange a learning, true friend in a variety of formats.8)The development of quality assurance system within the institution. Quality assurance should build up responsibility together for teachers to develop quality of learners.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161164.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons